Lốp xe máy bị phồng: nguyên nhân và cách phòng tránh?

Hiện tượng lốp xe máy bị phồng hay còn gọi là lốp xe máy bị phù là một hiện tượng thường gặp đối với những chiếc xe máy đã sử dụng lâu ngày.

Hiện tượng này có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho người điều khiển xe trên đường, vì vỏ bị phù dẫn đến không còn đảm bảo độ an toàn, khả năng nổ là rất cao. Trong bài viết này chúng tôi sẽ trình bày một số nguyên nhân và cách phòng tránh hiện tượng đó.

Nguy hiểm khi sử dụng xe máy bị phù lốp

Việc sử dụng lốp xe máy bị phồng rất nguy hiểm. Đầu tiên, khi vận hành, xe sẽ phát ra tiếng ồn, rung lắc, và xe không được cân, gây cảm giác khó chịu cho người lái. Nếu tiếp tục sử dụng có thể xảy ra nổ lốp, nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển và cả những người xung quanh

lop-xe-may-bi-phong

Lốp xe máy bị phồng

Nguyên nhân lốp xe máy bị phồng

Hiện tượng lốp xe bị phù xuất hiện thường do một trong những lý do dưới đây:

  • Lỗi do nhà sản xuất, tuy nhiên xác suất mắc lỗi này là rất thấp
  • Không thường xuyên bơm hơi cho lốp xe, để xe trong tình trạng non hơi. Lốp xe quá non khiến hỏng kết cấu bố sợi khi sử dụng.
  • Trong quá trình sử dụng đâm vào ổ gà, chướng ngại vật làm hỏng kết cấu bố sợi vải và sợi thép bên trong.
  • Chở hàng hóa nặng quá mức cho phép trong thời gian dài.
  • Vá lốp không chuẩn, mài đi quá nhiều bề mặt lốp, khiến khu vực vá bị mỏng hơn so với các vị trí khác. Nếu bơm quá căng thì những vị trí vá bị mỏng này sẽ bị phồng, dẫn đến phồng lốp.

Cách phòng tránh lốp xe máy bị phù

Bơm áp suất hơi vừa đủ cho vỏ xe máy

Việc này giúp vỏ xe máy của bạn luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất, vỏ xe không bị quá căng hoặc quá xẹp. Nếu bạn bơm hơi quá non, khi di chuyển lốp xe sẽ không được căng phồng, không bảo vệ được săm xe và các linh kiện khác khỏi tác dụng của trọng lực, gây hỏng, biến dạng lốp. Còn nếu bạn bơm hơi quá căng sẽ làm cho lốp bị phồng to. Trong quá trình di chuyển, với lượng áp suất không đúng tiêu chuẩn bên trong cùng những yếu tố gây hại bên ngoài như va chạm, nhiệt độ mặt đường, vỏ xe sẽ dễ bị biến dạng và phù, thậm chí gây nổ săm, nổ lốp.

Kiểm tra áp suất hơi thường xuyên cho vỏ xe máy

Để duy trì mức áp suất ổn định trong vỏ xe máy, việc kiểm tra áp suất hơi cho vỏ là cần thiết. Chúng ta cần kiểm tra một cách thường xuyên, khoảng 1 lần 1 tháng.

Tránh va chạm khi di chuyển

Khi tham gia giao thông, bạn nên đi với tốc độ đều, chú ý hạn chế tối đa việc đi vào ổ gà, ổ voi hay đi sát mép lề đường. Bạn cũng cần tránh xa các mặt đường xấu, dễ gây phù vỏ xe máy.

lop-xe-may-bi-phong-1

Hạn chế đi vào ổ gà, ổ voi để bảo vệ lốp xe

Kiểm tra kỹ hạn sử dụng của vỏ xe máy trước khi mua

Việc làm này rất quan trọng nhưng lại ít được mọi người chú ý.

Trên thành vỏ xe máy có một dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là những con số chỉ thời gian sản xuất của vỏ. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 0612, có nghĩa là lốp này được xuất ra vào tuần thứ 6 của năm 2012.

Vỏ xe máy được làm bằng chất liệu cao su nên sau một thời gian sử dụng, vỏ sẽ không được tốt như ban đầu. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên không nên sử dụng vỏ xe máy đã quá 2 năm kể từ ngày sản xuất. Nhìn bề ngoài thì nó có vẻ như không có vấn đề gì cả nhưng để quá lâu sẽ làm mất tính năng vốn có của nó, dễ gặp phải những sự cố không mong đợi.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện lốp xe bị phồng thì cần lập tức thay mới ngay, tránh để lâu dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Ngoài ra, để đảm bảo xe hoạt động ổn định nhất, người điều khiển xe nên thường xuyên mang xe của mình đến những trung tâm chăm sóc uy tín, chất lượng dịch vụ tốt để vệ sinh và bảo dưỡng xe định kỳ, kịp thời xử lý ngay những sự cố không đáng có.

Bài viết trên đây là những thông tin cơ bản để người dùng biết và phòng tránh trường hợp lốp xe máy bị phồng. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ có ích cho các bạn trong việc giải quyết hiện tượng này.

 

Trả lời

(*) Required, Your email will not be published